Những điều chưa biết về thành phố công nghiệp Phật Sơn

Những điều chưa biết về thành phố công nghiệp Phật Sơn

          Phật Sơn (chữ Hán: 佛山; bính âm: Fóshān, tức là Núi Phật) là một thành phố trực thuộc tỉnh (cấp địa khu tức địa cấp thị-thành phố trực thuộc tỉnh) nằm phía Nam tỉnh Quảng Đông, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Phật Sơn là một thành phố lịch sử văn hóa cấp quốc gia và là một trong 4 thành phố nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. . Năm 2017, Phật Sơn tiếp tục giữ vững danh hiệu “Thành phố văn minh quốc gia”. Thành phố là một vị trí quan trọng trong “Vành đai kinh tế Châu Giang – Tây Giang”, “Vòng tròn kinh tế Quảng Châu – Phật Sơn”.

Vị trí địa lý, khí hậu, dân cư

  • Vị trí địa lýPhật Sơn nằm trong vùng trung bộ châu thổ Châu Giang, gần với Hong Kong và Ma Cao, phía Đông giáp Quảng Châu,phía Nam giáp Trung Sơn.
  • Khí hậu: Phật Sơn có khí hậu ôn hòa, lượng mưa nhiều, bốn mùa như mùa xuân, thuộc vùng khí hậu á nhiệt đới gió mùa ẩm, nhiệt độ trung bình năm 23.2°C.
  • Dân cư: Diện tích toàn thành phố 3797.72 km2, theo điều tra dân số toàn quốc lần thứ 6 Thành phố Phật Sơn quản lý năm đơn vị cấp huyện, cả năm đơn vị này là quận (khu).
  1. Thiền Thành khu (禅城区)
  2. Nam Hải khu (南海区)
  3. Tam Thủy khu (三水区)
  4. Cao Minh khu (高明区)
  5. Thuận Đức khu (顺德区)

Các quận này được chia làm 64 hương, bao gồm 37 trấn và 27 nhai đạo.

 Lịch sử hình thành

Thành phố Phật Sơn được thành lập trong giai đoạn từ năm 1033 đến 349 TCN. Kể từ khi đổi tên thành Phật Sơn cho đến nay, thành phố này đã có lịch sử gần 1400 phát triển. Phật Sơn cũng chính là cái nôi của nền văn hóa Lĩnh Nam và cũng là quê hương của ngành sản xuất gốm sứ, võ thuật và kịch Quảng Đông.

Thắng cảnh và địa danh tham quan du lịch đẹp

Nói về điểm ưa thích của Phật Sơn Trung Quốc chúng ta không thể không nhắc đến địa danh: Tổ Đền Phật Sơn nơi đây thu hút rất đông du khách. Tổ Đền được những tín đồ Đạo Giáo xây dựng vào khoảng thế kỷ 11, nơi đây thờ Bắc Đại Tiên. Theo người hướng dẫn viên du lịch kể lại đây chính là vị thần cai quản nguồn nước và giữ gìn  bảo vệ thành phố.

Được biết đến là quê hương của nghệ thuật gốm sứ, việt kịch và võ thuật, thành phố Phật Sơn vừa đậm tính lịch sử vừa tràn đầy sự năng động. Là thành phố lớn thứ ba ở tỉnh Quảng Đông, Phật Sơn chính là điểm đến du lịch hiện đại với di sản văn hóa sâu sắc, địa lý tuyệt vời và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.

Phật Sơn còn là một nơi có nhiều du khách khách ghé thăm nhờ có nhiều công trình kiến trúc đẹp như các đài kỷ niệm và những di tích tưởng niệm. Đến thăm Tượng Quan Âm và ghé thăm đền Zu Miao đến đây bạn sẽ biết thêm về rất nhiều kinh nghiệm của người dân Phật Sơn. Chính con người dân nơi đây đã là những nhân tố quan trọng làm cho Phật Sơn được  nổi tiếng như ngày hôm nay.

Văn hóa ẩm thực

Nghệ thuật ẩm thực Trung Quốc được xếp vào hạng bậc nhất thế giới bởi tính đa dạng và độc đáo của một quốc gia lớn thứ 4 thế giới. Sự hình thành của mỗi trường phái ẩm thực Trung Quốc không thể tách rời với việc nấu ăn đặc sắc và độc đáo. Phật Sơn là một trong những cái nôi khai sinh ra nền ẩm thực Quảng Đông và là “Quê hương mỹ thực” của vùng châu thổ Châu Giang. Nơi đây đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào, tài nguyên phong phú. Cho dù là bất cứ loại động thực vật nào cũng có thể được chế biến thành các món ăn ngon dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp bậc thầy. Phật Sơn còn là địa danh nổi tiếng với đa dạng các loại đồ ăn vặt, hương vị thơm ngon, phong phú, màu sắc bắt mắt.

Nền kinh tế phát triển

Vào triều đại Đường – Tống, ngành thủ công, thương nghiệp và văn hóa của Phật Sơn đã phát triển rất thịnh vượng. Đến thời Minh – Thanh càng được phát triển và mở rộng các ngành nghề. Cuối thời nhà Thanh, Phật Sơn đã trở thành một trong những nơi sinh của ngành công nghiệp quốc gia hiện đại của Trung Quốc, thành lập nhà máy sản xuất tơ lụa đầu tiên ở Trung Quốc. Đến thời điểm hiện tại, thành phố Phật Sơn là trung tâm kinh tế phát triển, văn hóa lịch sử lâu đời, địa điểm du lịch hấp dẫn. Năm 2014, tổng tài sản đầu tư cố định toàn thành phố đạt hơn 261 tỷ NDT, tăng 15% so với năm ngoái. Lượng khách du lịch trong năm gần 40 triệu lượt người, tăng 5,2% so với năm ngoái.

Chợ bán buôn thế mạnh

Nhắc đến Phật Sơn thì không thể không không nói đến những trung tâm trưng bầy và bán buôn nội thất nổi tiếng và sầm uất bậc nhất Trung Quốc. 75% sản lượng đồ nội thất ở Trung Quốc được sản xuất tại Phật Sơn. Đồ nội thất Phật Sơn đã tạo nên tên tuổi nhờ chất lượng và mẫu mã đa dạng. Thị trường quốc tế luôn bị thu hút bởi sự đa dạng mà các thiết kế quốc tế mà đồ nội thất Phật Sơn đã mang lại. Quận Phật Sơn và thị trấn Lecong là thiên đường của các nhà thiết kế nội thất. Còn được gọi là phòng trưng bày đồ nội thất Phật Sơn, Lecong là một đoạn đường mà bạn có thể tìm thấy chợ bán buôn hàng đầu Phật Sơn và các trung tâm mua sắm cung cấp các bộ sưu tập nội thất cho khách sạn, quán bar, nhà hàng, gia đình và văn phòng.